Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015
Hãy tìm kiếm sự nhỏ bé, đơn sơ, nghèo hèn và khiêm nhường. Hãy tránh xa Nhân Điện, Thiền, Yoga, Bói Toán, Huyền Bí, Dâm Ô, Rượu Chè, Trai Gái, Cờ Bạc, Tiền Tài, Danh Vọng, Lạc Thú.

Từ chốn Luyện Hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than...

Người đăng: Unknown | Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015|
Kính thưa các Đấng cùng quý ông bà anh chị em!
Hôm nay con xin được bắt đầu vài dòng suy tư đơn sơ của con bằng "Thương người 14 mối".
1. Thương xác 7 mối
Thứ nhất cho kẻ đói ăn
Thứ hai cho kẻ khát uống
Thứ ba cho kẻ rách rưới ăn mặc
Thứ bốn viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc
Thứ năm cho khách đỗ nhà
Thứ sáu chuộc kẻ làm tôi
Thứ bảy chôn xác kẻ chết
2. Thương linh hồn bảy mối
Thứ nhất lấy lời lành mà khuyên người
Thứ hai mở dạy kẻ mê muội
Thứ ba yên ủi kẻ âu lo
Thứ bốn răn bảo kẻ có tội
Thứ năm tha kẻ dể ta
Thứ sáu nhịn kẻ mất lòng ta
Thứ bảy cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Vậy là đạo công giáo dạy chúng ta 14 mối thương người. Nhưng hình như giờ đây, người ta đang dần quên mất "Thương linh hồn bảy mối" hoặc có thể quá đặt nặng việc "Thương xác". Nơi nơi ca tụng việc làm từ thiện, xã hội tôn vinh nhiều nghĩa cử bác ái cao đẹp, và khắp nơi cổ vũ làm việc bác ái. Thật là xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp lên nếu mọi người đều bác ái vì Tình Yêu. Vì chăng Chúa đã phán trong bài Tin Mừng tuần này:


"Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.



Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy". Đó là lời Chúa."
Đáng chú ý nhất là: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy".
Người khiêm nhường phục vụ mọi người luôn nhận được sự nể trọng không chỉ trong giáo hội mà còn trong xã hội. Nhưng vấn đề không biết chúng ta đã lưu tâm chưa, đó là Chúa nói: "Vì danh thầy". Chúa không nói vì danh mình, vì người khác, mà vì chính Đức Giê su Ki tô - Vì Tình Yêu. Sắp tới ngày lễ kính một trong những vị Tiến sĩ Hội Thánh của chúng ta, Thánh nữ Tê rê sa Hài Đồng Giê su với câu nói nổi tiếng: "Nhặt một cây kim vì lòng mến Chúa có thể cứu một linh hồn". Phải chăng đây là ý Chúa nói. Vì ơn cứu rỗi đời đời mới là đích thật và là quê thật của tất cả chúng ta, của tất cả mọi người. Ơn cứu rỗi quý giá đến mức, phải chính con Chúa, Chúa chúng ta hi sinh trên Thánh Gía để cứu độ chúng ta. Để trước khi Chúa nói đến phục vụ, Chúa nói đến giá máu của Chúa: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người". 
Vì chính Chúa đã hiến thân trước, đã phục vụ trước, bằng cách chết để làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, nên Người "gọi" các môn đệ đến bên Người. Đi theo Người, để nên giống Người.
Nên giống Người ở chỗ chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, và hơn hết, là cứu rỗi linh hồn người ta. Mà Người "gọi", chứ Người không "họp", không " tụ tập", giống như ngày nay, Ngài vẫn cất tiếng gọi chúng ta cùng bước đi với Người, không phải để tranh xem ai địa vị cao hơn, nhiều tiền hơn, có uy danh hơn. Nhưng không những bước chung, mà còn cùng đi với Người trên con đường thập giá cứu độ trần gian. 
Rồi Người "đem" một em nhỏ "đặt" giữa các ông. Em nhỏ thật gần gũi với Chúa Giê su, Ngài không cần gọi, chỉ cần đem. Vì chưng Chúa đã phán: "Ai không trở nên như trẻ nhỏ sẽ không vào được nước trời". Đơn sơ và khiêm nhường như trẻ nhỏ - đó là hình ảnh của chính Chúa, vì vậy Chúa nói: Tức là đón tiếp chính mình Thầy.
Ý nghĩa đoạn Kinh Thánh trên thật sâu sa, Chúa không những mời gọi các môn đệ đi với Chúa, mà còn mời gọi các Ngài trở nên đầy tớ, nên như trẻ nhỏ. Vì trong tiếng Hy Lạp, người ta dùng cùng một từ để chỉ đầy tớ, và trẻ nhỏ.
Tóm lại, Chúa Giê su muốn mời gọi chúng ta, là những Công Dân  Nước Trời tương lai bước theo con đường của Chúa, con đường thập giá. Và muốn bước theo con đường thập giá, thì phải trở nên như trẻ nhỏ, như đầy tớ phục vụ mọi Người. Và ai đón tiếp trẻ nhỏ ấy, là "đón tiếp chính Thầy", vì người đó mang hình ảnh của Chúa Giê su, và ai đón tiếp Chúa Giê su, là đón tiếp Chúa Cha, vì Chúa Cha và Chúa Thánh Thần nên một với Ngôi Hai Thiên Chúa trong bản thể Con Người của Chúa Giê su. 
Vậy phục vụ như thế nào? Hội Thánh đã dạy chúng ta qua 14 mối thương người. Không những thương xác, mà còn phải thương cả linh hồn mình và kẻ khác. Thương xác con thấy ngày nay khắp nơi đã kêu gọi quá nhiều, vậy con xin bỏ qua. Trong suy nghĩ mạo muội của con, con người chúng ta yếu ớt và dễ dụ dỗ làm sao, nếu quá "thương" cái xác, thì sẽ quên mất cái linh hồn. 
Không chừng satan được cớ mà cám dỗ người ta ham vui thể xác mình, nuông chiều tính xác thịt, sa đàng tội lỗi, quên mất Chúa, quên mất linh hồn. Xã hội ngày nay sinh ra muôn vàn tội lỗi cũng vì nuông chiều tính xác thịt. Vậy con mạn phép cúi xin quý vị lưu tâm đến phần linh hồn của mình và của muôn muôn vàn người khác chưa nhận biết Chúa, đang sa lạc đàng tội lỗi nữa. Vì chúng ta đã có bài hát: Từ chốn luyện hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than...
Chúng ta cứu xác, còn bao nhiêu linh hồn đang trông mong nài xin lời cầu nguyện của chúng ta thì sao?
Chúng ta có nghĩ một ngày chúng ta cũng ở trong "chốn luyện hình u tối" mà khóc than tội lỗi chúng ta không?
Chúng ta có nghĩ phần cực hình Hỏa ngục đời đời đang chờ đợi hằng hà sa số người đang mắc tội trọng không?
Ôi biết bao nhiêu linh hồn nghèo nàn lời van xin giùm đang kêu cứu chúng ta, biết bao nhiêu con người sa đàng tội lỗi đang cần chúng ta bố thí dù chỉ một câu: Giê su Maria Giu se con mến yêu xin cứu rỗi các linh hồn.
Chúa có dạy: Thứ nhất lấy lời lành mà khuyên người
Thứ hai mở dạy kẻ mê muội.
Lạy Chúa, nhiều khi con nguội lanh, miệng lưỡi con nhát đảm, con không thể khuyên được người khác, con cũng không biết lối "dạy" người khác về Chúa. Thì xin Chúa ban cho chúng con ơn cầu nguyện cho họ.
Thứ ba yên ủi kẻ âu lo
Thứ bốn răn bảo kẻ có tội
Lạy Chúa, miệng lưỡi con muốn cất lên với muôn muôn người: Chạy về với Chúa là Nguồn Bình An đi, ở đó anh sẽ múc no thỏa; con còn sợ bị thế gian chê ghét mà không dám "răn bảo kẻ có tội". Xin Chúa ban cho chúng con biết yêu thương phần rỗi của anh em hơn cả bản thân mình, để không sợ thế gian "đóng đinh" mình nữa.
Thứ năm tha kẻ dể ta
Thứ sáu nhịn kẻ mất lòng ta
Laỵ Chúa xin ban cho chúng con ơn yêu thương, ơn khiêm nhườnsg để chúng con đóng đinh tính xác thịt dễ nổi nóng và tự ái của chúng con vào thánh gía Chúa để được bước đi theo Chúa và trở nên trẻ nhỏ như Chúa muốn.
Và việc phục vụ linh hồn cuối cùng Chúa muốn đó là: Thứ bảy cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Các linh hồn như đang kêu cứu, và linh hồn con đang thúc giục: phục vụ các linh hồn đi, phục vụ Chúa đi; cầu nguyện hăng say đi, làm việc lành phúc đức vì Danh Chúa đi....
Hoa Nhỏ




  • Xem Thêm:
    • Lời Nhắn Của Bạn
    • Bình Luận Bằng Facebook

    0nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed:Từ chốn Luyện Hình u tối, vọng tiếng bao linh hồn khóc than...Rating:5Reviewed By:Unknown